Digital Marketing đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp hiện đại. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số và sự thay đổi hành vi người dùng, các hoạt động marketing trực tuyến đang ngày càng được các doanh nghiệp đầu tư và ưu tiên hàng đầu. Theo số liệu năm 2022, thị trường Digital Marketing toàn cầu được định giá hơn 616 tỷ USD và được dự báo sẽ đạt 1096 tỷ USD vào năm 2027.
Tại sao Digital Marketing quan trọng?
Theo Tiến sĩ Philip Kotler, cha đẻ của Marketing hiện đại: “Thế giới đang chuyển nhanh chóng sang nền kinh tế số. Digital Marketing chính là bộ công cụ hữu hiệu nhất để bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí.”
Thời đại số hoá đã thay đổi cách thức người tiêu dùng tìm kiếm thông tin sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. Hầu hết người dùng hiện nay đều tìm kiếm trước trên Internet trước khi chọn mua một sản phẩm hay dịch vụ. Do đó việc hiện diện trên môi trường trực tuyến và chạy các chiến dịch Digital Marketing đóng vai trò then chốt để thành công trong kinh doanh.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp ngày nay không thể bỏ qua vai trò của Digital Marketing để:
- Tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả và chủ động trên các kênh trực tuyến
- Gia tăng nhận diện, xây dựng uy tín và lòng trung thành với thương hiệu
- Mở rộng thị trường, thu hút khách hàng từ mọi nơi trên thế giới
- Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng tốt hơn qua các nền tảng online như mạng xã hội, chat, email…
- Dễ dàng đo lường và tối ưu chi phí marketing, mang lại ROI cao hơn
Theo một nghiên cứu của Nielsen, Digital Marketing có khả năng mang lại ROI (lợi nhuận trên đầu tư) cao gấp 11 lần so với các kênh truyền thống. Đó là bởi vì Digital Marketing cho phép nhắm mục tiêu chính xác đến nhóm khách hàng tiềm năng, cá nhân hoá nội dung truyền thông, đồng thời dễ dàng giám sát, tối ưu các chiến dịch dựa trên số liệu thực tế.
Các hình thức Digital Marketing phổ biến
Để thành công trong môi trường trực tuyến đầy cạnh tranh hiện nay, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược truyền thông đa kênh một cách bài bản. Dưới đây là các hình thức Digital Marketing phổ biến mà doanh nghiệp nên tận dụng:
-
Content Marketing: Tạo và phân phối nội dung hữu ích, phù hợp nhằm thu hút, giữ chân khách hàng, xây dựng hình ảnh chuyên gia trong lĩnh vực. Các hình thức Content Marketing thường gặp:
- Viết Blog, Bài báo
- Ebooks, Whitepapers
- Infographic
- Case Study
- Videos, Podcasts…
-
Search Engine Optimization (SEO): Tối ưu hoá website, nội dung để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… nhằm thu hút traffic tự nhiên hiệu quả. Các yếu tố SEO quan trọng: nghiên cứu từ khoá, tối ưu nội dung/cấu trúc trang, xây dựng liên kết, tốc độ tải, thân thiện với di động…
-
Search Engine Marketing (SEM): Chạy quảng cáo PPC (trả tiền cho mỗi lần click) trên công cụ tìm kiếm như Google Ads, Bing Ads để đẩy lưu lượng truy cập nhanh chóng về Website. Doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo tìm kiếm văn bản, quảng cáo banner, quảng cáo shopping hay quảng cáo video.
-
Social Media Marketing: Sử dụng hiệu quả sức mạnh của các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok, LinkedIn để truyền tải thông điệp thương hiệu, tương tác với cộng đồng và lan toả nội dung. Các hoạt động SMM bao gồm: xây dựng cộng đồng mạng xã hội, chạy quảng cáo, influencer marketing, social listening…
-
Email Marketing: Gửi thông điệp tiếp thị qua email đến danh sách khách hàng tiềm năng đã đăng ký nhằm nuôi dưỡng, thúc đẩy mua hàng. Đây là một trong những kênh truyền thông hiệu quả và mang lại ROI cao nhất nếu làm đúng cách. Các loại email marketing: email quảng bá, email cá nhân hoá, email tự động hoá…
-
Affiliate Marketing: Hình thức tiếp thị liên kết này cho phép doanh nghiệp hợp tác với các đối tác (website, blogger, influencer) để quảng bá sản phẩm và trả hoa hồng cho mỗi đơn hàng hoặc hành động được thực hiện thông qua liên kết của đối tác.
-
Mobile Marketing: Quảng cáo trên các ứng dụng, trò chơi trên di động là xu hướng nổi bật nhất hiện nay. Các hình thức mobile marketing bao gồm: quảng cáo trong ứng dụng, quảng cáo SMS, notification, quảng cáo trên mobile web…
Lời kết

Seth Godin
chuyên gia marketing
“Marketing không còn là về những sản phẩm bạn làm ra nữa, mà là về những câu chuyện bạn kể.”.
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, Digital Marketing trở thành yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược Digital Marketing tổng thể và sáng tạo, kết hợp tối đa các kênh trực tuyến, tập trung tạo ra nội dung chất lượng, luôn lắng nghe để hiểu nhu cầu của khách hàng và tối ưu trải nghiệm của họ.
Đó chính là tư duy xuyên suốt để thành công trong kỷ nguyên Marketing số hoá này. Digital Marketing sẽ tiếp tục phát triển và trở thành trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp trong tương lai.
Xem thêm các bài viết khác:
Quảng cáo Google Ads – Công cụ tiếp thị hiệu quả cho doanh nghiệp
>> Giao tiếp phi ngôn ngữ – Nghệ thuật truyền đạt không lời
>> Các Bước Cần Thiết Để Chạy Quảng Cáo Website Đạt Hiệu Quả Cao
—————————————————————————-
CAS- ĐÀO TẠO CHUYÊN VIÊN DIGITAL MARKETING
Địa chỉ: 213 Tây Hòa , Phước Long A, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
Fanpage: CAS VIỆT NAM
Tiktok: CAS DIGITAL MARKETING
Hotline: 0901 333 348
Đăng ký khóa học Digital Marketing của CAS TẠI ĐÂY